วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

เคล็ดลับเกี่ยวกับเรื่องในครัว

สวัสดีค่ะ  ท่านผู้อ่านทุกท่าน....วันนี้ก็มีเคล็ดลับเกี่ยวกับเรื่องในครัวมาเล่าบอกกัน บางสิ่งบางอย่างท่านก็อาจจะทราบแล้ว หรือบางอย่างก็อาจจะเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน ก็แล้วแต่ท่านจะนำไปทดลองใช้เพื่อประโยชน์ในชีวิตประจำวันก็ได้นะ

ทำอย่างไรเนื้อสัตว์จึงจะอ่อนนุ่ม

- ซุปเนื้อสัตว์....ให้ใส่น้ำส้มสายชู ๑ ช้อนโต๊ะในน้ำต้ม

- เนื้อสัตว์ทอดหรือเนื้อสัตว์ป่าทอด.... ใส่น้ำซุปและน้ำส้มสายชูลงพร้อมกันในขณะทอดปริมาณเท่า ๆ กัน ต้มให้สุกแล้วปล่อยให้เย็นประมาณ ๑ ชั่วโมง.... แล้วนำมาต้มและปรุงรสตามชอบใจ
- สเต๊ค (Steak).....ใช้น้ำส้มสายชูและน้ำมันโอลีฟผมกัน แล้วราดลงบนเนื้อทั้งสองด้าน.....ปล่อยทิ้งไว้ ๒ ชั่วโมง เพื่อให้น้ำมันและน้ำส้มสายชูซึมเข้าไปข้างใน หมั่นกลับด้านบ่อย ๆ
- เนื้อสัตว์ปีกทั้งหลาย.....ก่อนต้มหรือทอดให้เอาน้ำมะนาวสดราดให้ทั่ว  จะทำให้เนื้ออ่อนและนุ่มกว่าปรกติ
- เนื้อไก่แก่ทั้งหลาย....ต้องใช้น้ำส้มสายชูหมักก่อนทอดหรือต้ม เป็นเวลา ๑ ชั่วโมง  เนื้อไก่จะอ่อนนุ่มอร่อยเหมือนเนื้อไก่สาว

- วิธีต้มเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ ข้าวและ Spaghetti.....ให้ใส่เนยจืด (Butter) หรือน้ำมัน ลงในน้ำปริมาณพอสมควร จะทำให้เส้นไม่ติดพันกัน
- วิธีป้องกันน้ำมันไม่ให้กระเด็นเวลาทอดเนื้อสัตว์......ก่อนอื่นต้องนำกะทะตั้งไฟให้ร้อน แล้วจึงใสเนยหรือน้ำมัน....ใสเกลือป่นลงในกะทะนิดหน่อย เพื่อว่าน้ำมันจะได้ไม่กระเด็น....ขณะที่ทอดให้ใช้ตะแกรงที่มีรูถี่ปิดปากกะทะ ไอน้ำจะทำให้เนื้อสัตว์อ่อนได้และน้ำมันจะไม่กระเด็น....เนื้อหมูสับอย่านำลงทอดโดยตรง ควรวางลงบนแผ่นหมูแฮมจะอร่อยกว่าและไม่กระเด็น

- เวลาอุ่นขนมปังแล้วเนื้อขนมปังติดถาด...ให้ใช้ผ้าเปียกวางบนตำแหน่งที่ขนมปังติด ปล่อยทิ้งไว้ให้ขนมปังจะคลายตัวออกจากถาดเองอย่างง่ายดาย

- วิธีทอดเนื้อสัตว์ในเตาอบโดยไม่ให้มีควัน.....ใช้จานใส่น้ำแล้ววางไว้ในเตาอบชั่นล่างสุดก่อนที่จะทำกาทอด  น้ำจะขจัดน้ำมันที่หยดไม่ให้มีควัน....ถ้าน้ำมันออกมาให้ใส่ขนมปังชิ้นเล็ก ๆ ลงในกะทะเพื่อดูดน้ำมัน

- วิธีทอดแบบน้ำมันท่วม ให้ใส่น้ำส้มสายชู ๑ ช้อนชาลงในหมอทอด จะทำให้เนื้อสัตว์รสชาดดีขึ้น

- วิธีต้มผักที่มีกลิ่นแรง ให้ใส่น้ำส้มสายชูและน้ำตาลพอประมาณ จะทำให้สีของผักไม่เปลี่ยนและรสชาดดี ขณะต้มก็จะไม่มีกลิ่นเหม็น

- วิธีทอดไส้กรอกไม้ให้งอ......ก่อนทอดให้นำไส้กรอกแช่ในน้ำร้อนประมาณ ๘ นาที แล้วนำขึ้นมาเช็ดให้แห้ง....ก่อนทอดโรยด้วยแป้งเค็กพอประมาณ

-วิธีตัดขนมปังและขนมเค็กให้ได้ชิ้นสวย ๆ .....ก่อนใช้มีดตัดทุกครั้งต้องนำมีดจุ่มลงน้ำเย็น