วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

ความงามเกี่ยวกับผม

วิธีบำรุงและรักษาผมแบบประหยัดและได้ผล
คุณเชื่อไหมว่า "Mayonnaise" ใช้บำรุงเส้นผมไม่ให้แห้งได้.....วิธีทำก็คือใส่ "Mayonnaise ครึ่งถ้วยกาแฟ ลงบนผมที่แห้งทั้งศีรษะให้ทั่ว แล้วนวดสักครู่ จากนั้นใช้ถุงพลาสติกคลุมไว้ประมาณ ๑๕ นาที ปล่อยให้
"Mayonnaise" ซึมเข้าไปข้างใน  หลังจากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง  แล้วใช้แชมพูสระผมอีกครั้งหนึ่ง

วิธีแก้ปัญหาผมเป็นมันเร็ว
น้ำ ๑ ลิตร ต้มใส่ชาสะระแหน่ (Pfeffenminz) ๔ ช้อนโต๊ะ ปล่อยให้เย็น เมื่อสระผมเสร็จแล้ว ใช้น้ำที่ต้มใส่ชาสะระแหน่ล้างผม ผมก็จะมีเป็นมันเร็ว

วิธีขจัดรังแคแบบง่าย ๆ ไม่ต้องลงทุกนอะไรมาก
ก่อนจะสระผม ใช้เกลือบ่นที่ใช้ประกอบอาหาร โรยให้ทั่วศีรษะ แล้วนวดผมให้ทั่ว จากนั้นก็ล้างออกแล้วจึงสระผมให้สะอาด

วิธีป้องกันผมร่วง
ผมร่วงนิดหน่อยถือว่าเป็นปรกติ  แต่ถ้าร่วงเป็นจำนวนมากอาจมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับฮอร์โมนหรือการเจ็บป่วย หากผมร่วงมาก ๆ เป็นเวลานานกว่าปรกติ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญเฉพาะด้าน ...วิธีป้องกันผมร่วง สระผมด้วยชาคามิลเล (Kamille tea) อย่างสม่าเสมอ ควรเป็นชาที่ซื้อจากร้านขายอาหารอนามัย....แปรงผมวันละ ๕๐ ครั้ง ด้วยแปรงที่สะอาด วิธีแปรงจะต้องจากข้างหน้าไปข้าง  แปรงจากข้างหลังไปข้างหน้า แปรงจากซ้ายไปขวาและจากขวาไปซ้าย....สังเกตการถ่ายอุจจาระในแต่ละวัน ควรถ่ายสม่ำเสมอ

วิธีแก้ปัญหาผมแตกปลาย
ถ้าผมแตกปลายเพราะการโกรกสีบ่อย ๆ  การดัดผมหรือผมที่ปล่อยละบ่าบ่อย ๆ ทำให้ปลายผมแตกได้......
วิธีแก้ก็คือให้ช่างทำผมตัดปลายผมให้....วิธีป้องกันไม่ให้ปลายผมแตก สระผมด้วยแชมพูที่ไม่มีส่วนผสม alkali และนวดศีรษะเป็นประจำช่วยให้เลือดสูบฉีดไปทั่วและรากผมทนทาน ปลายผมก็จะไม่แตกง่าย

วิธีป้องกันผมเบาและฝอย
ไม่ควรอยู่กลางแดดเป็นเวลาเพราะจะทำให้ผมแห้ง....ทุก ๆ เช้าควรอาบน้ำอุ่นแล้วตามด้วยน้ำเย็น  และราดน้ำทั้งอุ่นและน้ำเย็นสลังกันบนศีรษะด้วย....อาบน้ำและราดศีรษะด้วยน้ำอุ่นเป็นเวลา ๒ นาที แล้วตามด้วยน้ำเย็นมาก ๆ ๑๐ วินาที ถ้าจะให้ดีต้องทำซ้ำ ๆ อีก จบด้วยน้ำเย็นทุกครั้ง  เสร็จแล้วใช้ผ้าเช็ดตัวพันผมไว้.....ควรรับประทาน แครอท  แอปเปิ้ล ผักขม หอม กระเทียม  นม เนย และผักสดสม่ำเสมอเพื่อบำรุงสุขภาพและบำรุงผมด้วย ถ้ามีสุขภาพดีผมก็จะสวยงามด้วย

น้ำมันโอลิฟทำให้ผมนิ่มได้
ใช้น้ำมันโอลีฟทาผมให้ทั่วศีรษะและนวดให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าเช็ดตัวพันศีรษะไว้ตลอดคืน เพื่อไม่ให้ท่นอนเป็นมันติด....ตอนเช้าให้ล้างออกด้วย "ชาคามิลเล" (ชาสะระแหน่)   ถ้าไม่มีน้ำมันโอลีฟใช้น้ำมันดอกทานตะวันก็ได้

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นตำราของคุณย่าเขียนไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลังรู้จักวิธีประหยัด นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้....จะได้ผลหรือไม่ ถ้าอยากทราบ  ก็ต้องทดลองกันเองนะคะ