วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นางพญางูกับเจ้าชายกบ

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

นานมากทีเดียวนะคะ ที่ไม่ได้นำอะไรใหม่ ๆ มาฝากท่านผู้อ่าน หวังว่าคงไม่เป็นผู้ผ่านกันน่ะ ไหน ๆ แวะเข้ามาเยี่ยมชมกันแล้ว ก็ขอขอบคุณทุกท่านมาก ๆ ที่ให้กำลังใจผู้เขียนมาตลอด เข้ามาแล้วไม่อ่าน แค่เข้ามาผ่านก็ยังดีจ๊ะ ถือว่ามาให้กำลังใจกัน  วันหลังถ้านึกถึงก็แวะมาชมกันอีกนะคะ  คราวนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน มีรูปน่ารักมาให้ท่านชมกันเล่น ๆ จ๊ะ คือรูปภาพ "งูกับกบ" เห็นแล้วอาจจะคิดว่าไม่แปลกอะไรเล้ย แต่ฉันว่าแปลกมากทีเดียว เพราะว่าฉันอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์มาตั้ง ๓๐ ปี  เพิ่งจะเห็นงูจริง ๆ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมานี้เอง  งูตัวนี้ไม่ธรรมดา ตัวโตพอสมควร หัวสวย ตัวมีเกล็ดเป็นลายสีดำสลับสีเหลืองอ่อน ๆ และเป็นมันสวยน่าดู  เขามาปรากฏตัวในสระน้ำล้อมศาลาหลวงพ่อใหญ่ในสวนที่บ้าน

ฉันรีบคว้ากล้องมาจัดการบันทึกภาพโดยเร็ว เขาก็น่ารักดีนะ ไม่รีบหนีไปไหน เลื้อยเล่นน้ำในสระอย่างสนุกสนานตัวเดียว  เขาคงรู้ว่าฉันจะถ่ายรูป  เขาก็หยุดเล่นน้ำ แล้วก็เต๊ะท่างาม ๆ ให้ถ่ายดี ๆ  แต่พอถ่ายนาน ๆ เข้า  ก็เล่นตัวเป็นเหมือนกันนะ หรือว่าเขาคงจะรำคาญมั้ง เลยเลื้อยหนีไปหลบอยู่ใต้สะพาน เราก็เฝ้ารอไปเถอะ ร้อนก็ร้อนเพราะว่าเป็นเวลาบ่าย ๒ โมง วันนั้นอากาศร้อนเป็นพิเศษ แต่ก็ต้องทนเพื่อที่
ถ่ายภาพสวย ๆ อีก ในที่สุดก็รอเก้อเขาแอบไปเล่นน้ำอยูที่หลังศาลา ฉันก็ตามล่าติด ๆ แต่คราวนี้เขาไม่ยอมให้ถ่ายรูปอีก  เขาคงจะอนุญาต ให้ถ่ายแค่รอบเดียวพอ ไม่มีการถ่ายรอบสองอีก ก็เลยได้รูปสวยมาเท่าที่เห็นนั่นแหละจ๊ะ

พูดถึงเรื่องงู ถ้าอยู่เมืองไทยก็คิดว่า คงจะเห็นกันจนเบื่อ เผลอ ๆ จะโดนงูฉกไม่รู้ตัวด้วยล่ะ.....เจ้างูฝรั่งตัวนี้ มีชื่อเรียกกันว่า "Ringelnatter" ที่รอบคอดูเหมือนมีวงแหวน  ตัวยาวและชอบอยู่ในน้ำ ชอบกินปลา ไม่รู้ว่าเขาแอบขโมยปลาเงินปลาทองในสระกินบ้างหรือเปล่าหนอ  แต่ถ้ากินจริง ๆ  เราก็ช่วยอะไรเขาไม่ได้หรอก  เพราะเป็นกรรมของพวกปลา  ไม่มีใครช่วยแก้กรรมให้ใครได้  ทุกอย่างเกิดจากเหตุปัจจัย ไม่มีใครบังคับบัญชาได้

ที่นำรูปรูปภาพกบมาให้ชมกัน  ฉันคิดว่ามันแปลกดี  เพิ่งจะเห็นกบตัวโต ๆ เช้าวันนี้เอง เขามารออยู่หน้าประตูบ้าน.....ฉันได้เล่าให้ลูกชายฟังว่า "เมื่อเช้านี้มีกบมารออยู่ที่หน้าประตูบ้านชั้นใต้ดิน"  ลูกชายถามว่า "เขามาขายอะไร"  ฉันตอบว่า "เขามาขายความงามนะซิ"  แล้วเราก็หัวเราะขำกัน....เมื่อเช้านี้ขณะที่กำลังจะบริหารร่างกายซะหน่อย  สามีรีบมาเรียกให้ไปดูอะไรที่หน้าประตูบ้านชั้นใต้ดิน และบอกให้ฉันเอากล้องถ่ายรูปลงไปด้วย  พอไปถึงทันใดนั้น ฉันก็ได้สบสายตากับเจ้าชายกบอย่างจัง ตาโตสีแดง ตัวลายสีน้ำตาล ตัวโตมากอ้วนน่าดู  ตั้งแต่เคยเห็นกบมา เพิ่งเห็นกบตัวโต ๆ ก็วันนี้เอง จะว่าโตที่สุดก็ว่าได้ ที่บ้านเราจะมีกบเล็ก ๆ ในสระน้ำเยอะมาก แต่ปีนี้ไม่เคยเห็นเลย คงจะโดนปลาเขมือบไปหมดแล้วและมีรอดตายมาได้ตัวเดียว  เจ้าชายกบตัวนี้คงอยากจะมาโชว์ว่า ยังมีกบหลงเหลืออยู่เหมือนกัน และก็ตัวโตเป็นพิเศษด้วยนะ

พอพูดถึงกบก็นึกได้ว่า  เมื่อสมัยเริ่มทำบุญบ้านเป็นครั้งแรก ช่วงนั้นเป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศยังหนาวอยู่เราได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดไทยที่เมืองซูริค มาฉันเพล ตอนเช้าวันทำบุญได้มีพวกสัตว์เข้ามาอยู่ในบ้านตรงหน้าประตูชั่นใต้ดินหลายตัว เช่น ไส้เดือน ตัวลิ้นหมา หอยทากและกบด้วย อย่างละ ๑ ตัวบ้าง ๒ ตัวบ้าง ล้วนแตยังมีชีวิตทั้งนั้น ซึ่งปรกติสัตว์เหล่านี้เข้าบ้านไม่ได้ เพราะบ้านไม่มีรูหรือฝาผนังผุพังเลย ไม่ทราบว่า เขาเข้ามากันได้อย่างไร ก็ยังงง ๆ อยู่นะ และถ้าอากาศหนาว ๆ พวกสัตว์เหล่านี้ จะไม่ออกมาจากใต้ดิน แต่วันนั้นแปลกดี ที่เขาเข้ามาในบ้านกัน คงจะพากันมารอรับส่วนบุญกุศล แค่ส่งตัวแทนมา ถ้ามากันหมดคงไม่เข้าท่าแน่  พวกสัตว์เดรัจฉานก็น่ารักไปอีกแบบนะ เขาไม่เบียดเบียนเรา ๆ ไม่เบียดเบียนเขา คิดว่าคงจะได้บุญกันทั้งสองฝ่าย  ก็จะขอจบเรื่องนางพญางูกับเจ้าชายกบไว้แค่นี้แหละนะ......ต่อไปนี้ก็ขอเชิญชมภาพน่า ๆ ได้แล้วจ๊ะ







ดูภาพนางพญางูและเจ้าชายกบแล้ว รู้สึกเป็นไงบ้างคะ น่ารักมั้ยคะ !!  แล้วพบกันอีกจ๊ะ


                                                  ..............................