วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

น้องหมาหน้าย่น หรือหมาปั๊ก (Pug)

 เช้าวันหนึ่งในฤดูร้อนที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  อากาศอบอุ่นฉันกับน้องสาวได้เดินไปซื้อของที่ร้านใกล้บ้านซึ่งอยู่ในหมู่บ้าน เรามีรถเข็นไปด้วยเพื่อทุ่นแรง  วันนี้ตั้งใจว่าจะไม่ซื้อของเยอะ เพราะพรุ่งนี้เราจะได้ไปซื้อที่ในเมืองอีก แต่ก็เผลอแป๊บเดียวของเต็มรถเข็น  เมื่อซื้อของกินเสร็จเราก็เดินเข็นรถกลับบ้านอย่างสบายๆ เดินคุยกันไปเรื่อยๆ ช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีคนออกไปซื้อกับข้าว เรารีบไปแต่เช้า เพราะว่าตอนสายๆ อากาศจะร้อนมากทำให้ขี้เกียจเดินขึ้นเขา บ้านเราอยู่บนภูเขา ทำให้ได้เดินออกกำลังแทบทุกวันเลย  

ระหว่างทางเดินกลับบ้าน ตรงทางสี่แยกมีผู้หญิงตัวอ้วนมากคนหนึ่ง เดินไสรถน้องหมาและมีน้องหมาหน้าย่นอีกตัวเดินตาม เขาเดินไปได้ประมาณ 5 เมตรห่างจากเราเดิน อยู่ๆ เจ้าน้องหมาก็ไม่ยอมเดินต่อ หยุดเดินเอาดื้อๆ ส่วนเจ้าของก็ไสรถน้องหมาอีกตัวเดินไปเรื่อยๆ คงคิดว่าเจ้าน้องหน้าย่นคงจะเดินตามเธออยู่  พอเธอหันมามองข้างหลัง ปรากฏว่าเจ้าหน้าย่นยืนเฉยอยู่กลางทาง ซึ่งทางนี้เป็นทางเดินลัดสำหรับไปสู่ศูนย์กลางของแหล่งร้านค้าในหมู่บ้าน เจ้าของส่งเสียงเรียก "Emélie มา ๆ" เรียกซ้ำๆ อยู่นาน  น้องEmèlie ก็ทำเป็นไม่ได้ยิน ยืนจ้องมองเราสองคนซึ่งกำลังเดินใกล้เข้าไปทุกขณะ 

พอเราเดินเข้าไปใกล้น้องเอเมลีทำท่าดีใจมาก แกว่งหางตัวสั่นกระโดดเกาะที่หน้าแข้งฉันทันที เขาดีใจมากเหมือนกับว่าเราเคยรู้จักกันมาก่อน แล้วไม่ได้เห็นกันนานแล้ว พอมาเจอกันก็ดีใจมาก Emélie ดีใจวิ่งรอบเราสองคนแล้วก็มากระโดดเกาะขาฉัน ทำเช่นนี้อยู่หลายครั้ง เราก็ขำกันที่เห็นพฤติกรรมของน้องเจ้าหน้าย่นแสดงต่อเรา ทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อนเลย ส่วนเจ้าของเอเมลีก็ได้แต่ร้องเรียกให้ไปหา แต่เอเมลีก็ไม่สนใจเสียงนั่นเลย กลับทำหน้าเอียงมองแบบฉงน ดูน่ารักมากเลยค่ะ

เราหยุดพักและหยอกเล่นกับเจ้าน้องหมาหน้าย่นอยู่สักครู่ แล้วจึงเดินต่อไป เจ้าน้องหมาหน้าย่นก็เดินตามจนเรามาถึงเจ้าที่กำลังยืนรออยู่  เธอเล่าให้พวกเราฟัง เธอถามพวกเราว่า "พวกคุณเข้าใจภาษาฉันไหม" ฉันตอบว่า "เข้าใจ" แล้วเธอก็เล่าว่า "เอเมลีชอบกินไส้กรอก ถ้าเขาเห็นคนเดินไสรถซื้อกับข้าว เขาจะคิดว่าเขาจะต้องได้กินไส้กรอก ก็จะวิ่งเข้าไปขอกินไส้กรอก จะเป็นเช่นนี้กับทุกคนเลย"  พวกเราจึงได้ถึงบางอ้อ เจ้าหน้าย่นเป็นมิตรกับเราเพราะคิดว่าเรามีไส้กรอกสำหรับเขา แต่พฤติกรรมที่แสนจะน่ารักของเอเมลีทำให้ฉันประทับใจจนอดที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังไม่ได้ค่ะ  ฉันชอบน้องหมาแต่ไม่ชอบเลี้ยงค่ะ เพราะมีภาระมาก ต้องพาน้องหมาเดินวันละ 2-3 ครั้ง ไม่เหมือนน้องหมาของไทย ปล่อยวิ่งเล่นในบ้านในสวนได้ตามสบาย  น้องหมาที่สวิตเซอร์แลนด์ถ้าพาไปเดินเล่น เจ้าของต้องเตรียมถุงเก็บอึน้องหมาไปด้วย จะปล่อยให้อึเรี่ยราดตามใจชอบไม่ได้เลย ไม่เช่นนั้นจะโดนปรับค่ะ ทางการเขามีถังอึของน้องหมาตั้งไว้ข้างถนนทั่วไปค่ะ ไม่ใช่ถังขยะธรรมดาๆ นะคะ


ขอขอบคุณมากสำหรับรูปภาพจาก เวปYORA